ม.หอการค้าไทย แกะกล่องหลักสูตรใหม่ Digital Marketing

ม.หอการค้าไทย แกะกล่องหลักสูตรใหม่ Digital Marketing

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดตัวหลักสูตรใหม่ Digital Marketing สาขาการตลาดดิจิทัล ระดับปริญญาตรีบริหารธุรกิจบัณฑิต เพื่อรองรับอัตราการขาดแคลนนักการตลาดดิจิทัล ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่หัวใจนักการตลาด ซึ่งการตลาดออนไลน์ถือว่าเป็นเทรนด์ใหม่ที่ทรงอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของคนในยุคนี้

เพราะโลกดิจิทัลเป็นพื้นที่ที่นักการตลาดใช้ประโยชน์โฆษณาสินค้าบริการหรือโปรโมตแบรนด์สินค้าธุรกิจได้อย่างเห็นผล ถือว่าเป็นการทำการตลาดที่เข้าถึงผู้คนได้อย่างตรงจุด ใช้เครื่องมือในการช่วยพัฒนาระบบบริการ ระบบบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ได้อย่างคุ้มค่า ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายการซื้อขายหรือการทำธุรกิจสมัยใหม่ ลดต้นทุน เพิ่มกำไร ช่วยทำให้ธุรกิจใช้เทคโนโลยีการตลาดแบบดิจิทัลได้ถูกทางอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ซึ่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมุ่งสร้างความฝันของนักศึกษาไว้ตามแนวคิด “Follow your dream” ที่เราต้องสร้างนักการตลาดมืออาชีพ ผู้ประกอบการมืออาชีพ นักธุรกิจมืออาชีพ ไม่ว่าจะทำงานอาชีพทางด้านการตลาดดิจิทัลด้านใดก็ต้องเป็นมืออาชีพ ซึ่งเราจะไม่ประสบความสำเร็จเลยหากเราไม่มีนักศึกษาที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้เท่าทันต่อโลกของการตลาดออนไลน์และเป็นคนดีคนเก่งของสังคม

“ผมจึงเชื่อมั่นว่าหลักสูตรใหม่ Digital Marketing จะเป็นการสร้างโอกาสใหม่ที่ท้าทายให้กับนักศึกษาที่รับรองได้ว่าจะไม่สร้างความผิดหวังให้กับผู้เรียนอย่างแน่นอนที่สามารถทำตามความฝันได้สำเร็จ เพราะการทำ Digital Marketing สมัยนี้ สามารถจับตลาดได้ถึง 7 พันล้านคน แต่เราจะจับอย่างไร มีเทคนิคอย่างไร ซึ่งอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็พร้อมที่จะถ่ายทอด เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจเราสามารถเข้าไปครองตลาดอาเซียนได้มากขึ้น”

ด้าน ดร.รวิดา วิริยกิจจา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หลักสูตรใหม่ Digital Marketing คณะบริหารธุรกิจ มุ่งให้นักศึกษาได้เรียนจริง ลงมือทำจริงและมีสถานที่ฝึกงานจริงโดยมหาวิทยาลัยมีเครือข่ายสมาคมหอการค้าไทย เสริมสร้างศักยภาพให้นักศึกษาพบแนวทางในการทำธุรกิจที่ตนเองชื่นชอบและมีความสุข สร้างกำไรและนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนได้ในอนาคต มีมิติแห่งความเป็นมืออาชีพ

ซึ่งคณะบริหารธุรกิจประกอบด้วยสาขาต่าง ๆ ดังนี้ สาขาการตลาด สาขาการเงิน สาขาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาธุรกิจดิจิทัลและนวัตกรรม สาขาการจัดการโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต สาขาธุรกิจค้าปลีกและสาขาการจัดการ ซึ่งนักศึกษาที่เข้าเรียนจะได้ทดลองปฏิบัติงานจริงฝึกฝนในแต่ละสาขาอาชีพ พร้อมเวทีในการนำเสนอผลงาน เพื่อให้เรียนรู้ข้อผิดพลาดและนำไปพัฒนาสู่ความเป็นอาชีพได้อย่างมีคุณค่าเพื่อสังคม

“สาขาการตลาดดิจิทัลนี้คาดว่าจะเปิดรับสมัครนักศึกษาปริญญาตรี รุ่นแรก ปี 2566 ให้ได้ 100 คน และจะทำการเปิดกว้าง รับคนที่จบปริญญาตรีไปแล้ว หรือคนทั่วไปที่อยากได้ความรู้เพิ่มก็สมัครเข้ามาเรียนได้ เพราะเราสามารถสะสมเป็น credit bank ได้”

ม.หอการค้าไทย แกะกล่องหลักสูตรใหม่ Digital Marketing

ด้าน เภสัชกรหญิงโสภา พิมพ์สิริพานิชย์ หัวหน้าสาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หลักสูตรนี้สร้างแนวทางการวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดในยุคดิจิทัล โดยชี้ให้เห็นถึงแนวคิดการทำธุรกิจโดยใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์ ศึกษาช่องทางในการสร้างรายได้และการประชาสัมพันธ์

โดยเน้นการประยุกต์ทฤษฎีทางการตลาดมาสู่การนำเสนอบนสังคมออนไลน์ เรียนรู้การต่อยอดด้วยการใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ และการวางกลยุทธ์การตลาดในหลากหลายมุมมอง รวมถึงการวิเคราะห์ตลาดไปจนถึงการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อให้เห็นผลสัมฤทธิ์จากทฤษฎีที่เรียนได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจส่วนตัวหรือธุรกิจขององค์กร ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปมากในยุคดิจิทัลนี้

สำหรับหลักสูตร Digital Marketing เปิดรับสมัครนักศึกษาประจำปี 2566 เรียนจบได้ภายใน 3 ปี เรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลตัวจริงและครีเอเตอร์ (Creators) ที่มีชื่อเสียงในแวดวงดิจิทัล เรียนแบบ Block Course System (เรียนครั้งละ 1 วิชา) หมายถึงเรียนแต่ละวิชาจบภายใน 2 สัปดาห์ แล้วค่อยไปเรียนต่อวิชาอื่น ในสัปดาห์ถัดไป ที่สำคัญคือการเรียนการสอนของเราตอบโจทย์ Gen Z คือไม่มีเรียนในภาคเช้า ทุกวิชาเริ่มเรียนในช่วงบ่าย

เภสัชกรหญิงโสภากล่าวต่อว่า นักศึกษาสามารถทบทวนเนื้อหาได้ทุกที่ทุกเวลา Truly Hybrid Learning เรียนในห้องเรียน 60 % และ e-Learning 40 % เน้นการลงมือทำจริง Practice University มีหน่วยกิตสร้างเสริมประสบการณ์ทางวิชาชีพมากกว่า 18 หน่วยกิต Project based and case studies from diverse และมีรายได้ระหว่างเรียน ทำงาน/ฝึกงานที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรโดยจะได้รับหน่วยกิตและค่าตอบแทน

ศึกษาดูงานสถานที่จริงกับแพลตฟอร์มระดับโลก และองค์กรระดับประเทศ เช่น Google Thailand, Youtube Thailand, Microsoft Thailand, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa Thailand) และยังได้เรียนรู้พร้อมปฏิบัติจริงกับ LINE Thailand และ TikTok Thailand

รวมถึงยังมีโอกาสได้ฝึกงานกับบริษัทเหล่านี้ที่มีชื่อเสียงด้านดิจิทัลระดับประเทศ สามารถประกอบอาชีพ Marketing สาขาการตลาด นักการตลาด พนักงานขาย เจ้าหน้าที่สื่อสารการตลาด เจ้าหน้าที่จัดซื้อ เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่บริหารลูกค้า ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม หลักสูตร Digital Marketing คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดรับสมัคร ที่ศูนย์รับสมัครนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย /ศูนย์รับสมัครหอการค้าจังหวัด /คณะบริหารธุรกิจ อาคาร 24 ชั้น 12 A หรือสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.utcc.ac.th

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ reapersrugby.com

แทงบอล

Releated